Bí quyết giúp giảm lượng muối ăn hằng ngày cho một sức khỏe tốt


Muối ăn là loại gia vị thiết yếu của hầu hết dân số thế giới, có vị mặn đặc trưng và được dùng để tẩm ướp, nêm nếm giúp món ăn thêm đậm đà. Muối cũng là khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát cân bằng dịch, chất dẫn truyền thần kinh và chức năng co duỗi cơ nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể nếu sử dụng dư thừa.



Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như Viện dinh dưỡng quốc gia (VDDQG), lượng muối được khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày đối với người trưởng thành chỉ có 5g, tương đương một thìa cà phê.

Tuy nhiên dựa vào khảo sát mới nhất thì khẩu phần muối trung bình một ngày của người Việt Nam lên đến 11.7g, gấp đôi so với mức khuyến nghị và cao thứ nhì trong khu vực.

Để giảm muối trong chế độ ăn và bảo vệ sức khỏe, có 2 phương pháp phổ biến đó là: tăng lượng rau củ tươi trong khẩu phần ăn hằng ngày, và sử dụng các loại gia vị thay thế có chứa hàm lượng muối thấp.

Rau củ tươi, đặc biệt là các loại rau xanh, tích tụ một hàm lượng cao nguyên tố Kali (K), là chất có tác dụng hỗ trợ thận điều hòa Natri trong máu, giúp cơ thể bài tiết lượng Natri dư thừa ra ngoài một cách tự nhiên. Một số loại rau được ghi nhận có chứa hàm lượng Kali cao có thể kể đến là ngò tây, cải bó xôi, rau đay, tía tô, cải thìa, xà lách, cải cúc, súp lơ… Ngoài ra, Kali có thể bị thất thoát trong quá trình đun nấu, do đó các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng rau củ tươi, cách dễ nhất là chế biến thành các món salad trộn.



Thật vậy, vị béo ngậy của xốt Mayonnaise có khả năng thay thế một cách hoàn hảo cho vị mặn của muối, khiến người thưởng thức cảm thấy đậm đà và đạt sự thỏa mãn tương tự với món ăn.

Phương pháp thứ hai khó thực hiện hơn, bởi không ai dễ dàng thay đổi được khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu cắt giảm hoàn toàn các gia vị chứa nhiều muối thì món ăn sẽ bị nhạt và không “ngon”, dẫn đến việc lâu ngày sẽ chán. Tuy nhiên, có một loại gia vị đặc biệt có thể giải quyết được vấn đề trên, đó chính là xốt Mayonnaise. Thật vậy, vị béo ngậy của xốt Mayonnaise có khả năng thay thế một cách hoàn hảo cho vị mặn của muối, khiến người thưởng thức cảm thấy đậm đà và đạt sự thỏa mãn tương tự với món ăn. Quan trọng nhất là xốt Mayonnaise có hàm lượng muối thấp nhất trong các loại gia vị phổ biến, và thấp hơn đáng kể so với nước mắm (xem biểu đồ bên dưới)


“Nguồn: 2015 Japanese Food Standard Ingredients Table (7th edition)”

Ngoài ra, bằng cách trộn chung Mayonnaise vào các món salad có thể làm tăng khẩu vị, qua đó giúp ngon miệng và ăn được nhiều rau hơn, cũng tức là vừa bổ sung được nhiều Kali cho cơ thể, vừa ăn ít muối hơn, đạt được cả hai mục tiêu của một chế độ ăn giảm muối.



Đặc biệt, thành phần dầu thực vật sẵn có trong xốt Mayonnaise còn là một sự thay thế lý tưởng cho mỡ động vật để sử dụng làm nguyên liệu trong các món chiên xào, góp phần giúp bữa ăn thêm lành mạnh. Có thể nói, xốt Mayonnaise chính là một trợ thủ đắc lực trong cuộc chiến phòng ngừa bệnh cao huyết áp và tim mạch.